Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Mua ôtô chạy thuế trước giờ G

Thị trường ôtô Hà Nội tăng nhiệt vào cuối năm khi người dân đổ đi mua xe chạy thuế trước 1/1/2012. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn khiến các chủ doanh nghiệp không quá lạc quan.

Gom góp mấy năm mới được hơn 600 triệu đồng, anh Hoàng, nhân viên kinh doanh một công ty phần mềm định giữa năm sau đủ tiền sẽ mua một "con" xe Chevrolet Captiva LTZ 7 chỗ. Tuy nhiên, đùng một cái có tin thuế trước bạ sẽ tăng vọt từ 12 lên 20% vào đầu năm sau khiến anh chạy đôn chạy đáo vay mượn cho đủ để mua xe ngay cuối năm nay.

"Nếu mua ngay bây giờ, tôi sẽ chỉ phải đóng 94 triệu tiền thuế cộng thêm 2 triệu đồng tiền biển. Chờ đến năm sau thì thuế trước bạ 20% cộng thêm biển số, tổng cộng khoản phí trên sẽ đội lên tới 176 triệu đồng. Thà bây giờ đi vay cả lãi vẫn còn đỡ tốn tiền hơn", anh cho biết.

Đổ xô mua xe chạy thuế trước giờ G
Các showroom ôtô bán chạy hơn hẳn trong tháng 12 nhờ lực mua chạy thuế. Ảnh: T.B

Anh Hoàng chỉ là một trong số nhiều người mua xe chạy thuế vào dịp cuối năm. Dạo quanh một vòng các showroom ôtô tại Hà Nội vài tuần gần đây, người ta dễ dàng nhận thấy người ra vào tấp nập hẳn so với trước. Ở một trong những trung tâm showroom nhộn nhịp nhất thủ đô tại đường Láng Hạ nối ra Lê Văn Lương, nhân viên cửa hàng liên tục đi lại như con thoi để giới thiệu xe. Nhiều nhà phân phối cũng tung biển hiệu kêu gọi khách hàng mua xe ngay trong tháng 12 để tránh thuế.

Đại diện một showroom ôtô lớn trên đường Cầu Giấy cho biết lượng khách mua xe mới tăng vọt trong tháng 12. "Tính đến hôm qua (22/12), lượng xe bán được chỗ chúng tôi tăng 150% so với cùng kỳ tháng trước", anh Minh, kế toán của showroom này cho biết.

Các nhà phân phối cho hay bán chạy nhất là xe nằm trong tầm giá 500 đến 700 triệu đồng, ví dụ Cerato, Lacetti, Fiesta hay Kia Morning. "Những loại xe này phù hợp với túi tiền số đông khách hàng, nhất là những người thu nhập ở mức khá nên mới phải mua xe chạy thuế. Chứ ai thừa tiền thì họ chả vội vàng làm gì", anh Minh nói tiếp.

Tuy nhiên, hầu hết giới buôn xe cũng có chung nhận xét lực mua chạy thuế năm nay không mạnh như hồi cuối năm 2009, khi thuế trước bạ chuẩn bị tăng từ 6% lên 12%. "Hồi đó dân tình 'khát xe' đến nỗi cả thị trường không còn hàng để bán. Còn năm nay kinh tế khó khăn, lực mua tăng nhưng chỉ là cao hơn so với mấy tháng ảm đạm vừa rồi", anh Xuân, nhân viên kinh doanh một đại lý của Kia Monring cho hay.

Quảng cáo thúc giục mua xe chạy thuế.
Một mẩu quảng cáo thúc giục khách hàng mua xe chạy thuế.

Ngoài ra, các nhà phân phối cũng không vội vui mừng trước đà mua cuối năm. Sang đầu năm sau khi thuế trước bạ tăng lên 20% và phí đăng ký biển xe từ 2 triệu lên 20 triệu đồng, nhu cầu mua xe có thể giảm mạnh.

"Giá xe tại Việt Nam đã thuộc hàng đắt nhất nhì thế giới, nay lại phải gánh thêm đủ loại phí khổng lồ. Bây giờ bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ 700 triệu đồng, cũng chỉ mua được cái xe có giá trị thực tế 300 triệu đồng", anh Giang, phó phòng một công ty truyền thông ở Thái Hà than thở. Suy đi tính lại bài toán chi phí, anh quyết định vẫn chung thủy với chiếc xe máy để đi làm hàng ngày.

Để giảm chi phí, nhiều người đang tính đến chuyện mua xe cũ như chị Thanh Huyền, một bà mẹ trẻ đang có nhu cầu mua xe đưa con đi nhà trẻ. "Nếu mua xe chính chủ rồi không đổi tên đổi biển, chỉ cần hợp đồng ủy quyền công chứng là tiết kiệm được khối tiền lệ phí trước bạ và phí biển xe", chị tính toán.

21 nhận xét:

  1. Làm biển số xe mà tới 20 triệu đồng,chẳng khác gì bóc lột. Năm sau thì toàn vùng Đông NAm Á có 1 mức thuế chung thì thuế nhập khẩu sẽ giảm,kéo theo đó thì những thuế khác sẽ tăng và sẽ có những thuế khác xuất hiện. Vậy cũng chính người dân chịu thiệt thôi.

    Trả lờiXóa
  2. khi chỉ là ước mơ của mình bạn đâu...lương phi công như tôi hiện giờ chắc nhịn ăn nhịn uống cũng phải mất cả chục năm may ra đủ mua cái xe như 7 chỗ...thôi thì vui vẻ với cái Jupiter V hiện tại thôi chứ biết làm sao.

    Trả lờiXóa
  3. rất nhiều người dân biết, nhưng không hiểu sao những nhà quản lý lại không biết nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Cố gắng gần đủ khả năng mua thì bị thuế tăng lên lên. Đây là giải pháp kiềm hãm động lực phấn đấu và sự phát triển của xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Mỗi khi danh số bán ô tô giảm là thế nào cũng có chiêu bài dự tính tăng giá thuế thế là thiên hạ đua nhau mua xe chạy thuế chừng năm sau danh số xe bán giảm hiệp hội ô tô Việt Nam kêu la lúc đó Nhà nước lại giảm thuế kích cầu cuối cùng chỉ có người tiêu dùng là thiệt.

    Trả lờiXóa
  6. Với tình hình giá cả xe & thuế như thế này, người dân với tài chính bình thường như tôi chỉ có nước là chạy xe wave cả đời nhỉ! haiz.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là nghịch lý, trên thế giới loại xe 6 -7 trăm triệu như ở Việt nam không thấy sản nữa mà người dân Việt Nam vẫn coi đó là hàng xa xỉ.

    Trả lờiXóa
  8. giảm thuế nhập khẩu tăng thuế trước bạ xe trong nước ,người dân hưởng lợi được gì khi gia nhập WTO ?bài toán chống ùn tắc xe cộ này sẽ chẳng đi đến đâu,cứ đà này thuế trước bạ xe trong vài năm tới sẽ tăng không biết chừng là 100%.

    Trả lờiXóa
  9. Tăng thuế chỉ là để bổ sung cho ngân sách thôi chứ đâu có nhằm giảm tải được đâu. chán thật

    Trả lờiXóa
  10. Ùn tắc , nghẽn giao thông, ứ động mà vẫn mua xe
    Ngoài đường thì ùn tắc giao thông, chưa có phương án giải quyết Không có bãi đậu xe , không có chỗ để chạy ! Dân có tiền "đổ xô đi mua xe " ? Bó tay!

    Trả lờiXóa
  11. Góp ý
    Nếu thực sự chú muốn dùng ngay thì vay tiền mua còn chú tính chạy thuế mua trước gần 1 năm thì bằng âm

    Trả lờiXóa
  12. Hiện nay giá xe ôtô tại Việt Nam đã đắt gần nhất thế giới......Thật sự không hiểu tại sao nước ta lại đánh thuế đối với loại xe ôtô cao như vậy? Tính ra nếu mua 1 chiếc xe tại Việt Nam thì bằng 2,5 lần so với giá xe cùng loại khi mua ở nước khác. Nếu đây là biện pháp hạn chế việc gây ún tắc giao thông thì theo tối thấy là không đúng. Tại sao các nước khác hệ thống giao thông quy hoạch cả trăm năm mà vẫn lưu thông tốt. Việc hạn chế nhu cầu sử dụng của người dân đối với nhu cầu đi x ôtô và tận thu như thế là chưa tốt, nên cần phải xem lại viêc quy hoạch hệ thống giao thông để đủ diều kiện cho nhu cầu lưu thông của người dân và tính toán đến các pương án phát sinh cho nhiều năm sau. Thanks

    Trả lờiXóa
  13. Sang năm 2012 thuế nhập khẩu lại giảm 10% giá xe lại về như cũ. Mọi người vội mua làm gì.

    Trả lờiXóa
  14. Thật sự tôi chưa có nhu cầu và khả năng tài chính mua otô. Nhưng đọc bài báo thấy khó chịu quá,vô lý quá.Chẳng lẽ không có 1 tổ chức nào đứng ra bảo vệ người tiêu dùng hay sao mà giá cả cứ tăng hòai thế này. Thật tội nghiệp cho những người đã bỏ tiền chạy theo cơ chế.

    Trả lờiXóa
  15. toi thay that la lang phi vo cung va phi ly.

    Trả lờiXóa
  16. Đến bao giờ dân ta mới sướng
    Có ai giải thích hộ tôi tại sao xe tại Việt Nam lại có giá đắt vào hàng nhất nhì thế giới. Đến Lào một đất nước còn nhận vốn ODA của Việt Nam người dân còn thoải mái đi xe vậy Việt Nam của ta bao giờ dân mới sướng hả ?

    Trả lờiXóa
  17. Chỉ có ở Việt Nam người tiêu dùng mới chịu thiệt thòi như vậy....

    Trả lờiXóa
  18. Ở nước ngoài, người ta kích cầu tiêu dùng bằng cách khuyến mãi,giảm giá để người dân mua xe còn ở Việt Nam chỉ cần tăng thuế,tăng phí là dân ta phải ào ào đi mua để tránh thuế rồi, chỉ sướng mấy ông bán xe thôi, chả mất cái gì.......bó tay.

    Trả lờiXóa
  19. minh nghi nhung nguoi lam luat khuyen khich dan di mua oto do chu ,chuc mung cac showroom ôtô that la mot tet khong co hang tồn kho.....!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  20. Vậy việc tăng thuế này có giúp giảm thiểu số lượng ôtô như các ngành đã mong muốn không. Tiến trình cắt giảm thuế khi gia nhập WTO đã được định hướng như thế nào? khi mà giảm thuế này 1-2%, tăng thuế khác 5-10%.

    Trả lờiXóa
  21. Đúng là từ 1/1/2011 gánh nặng về thuế khi mua ô tô đáng để xem xét mua xe chạy thuế. Nhưng đó chỉ áp dụng cho HN và HCM. Các tỉnh thành phố khác thì vẫn giữ nguyên. Vì thế, bí bách quá cũng có thể dùng biển ngoại tỉnh cơ mà.

    Trả lờiXóa