Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Gánh nặng trước bạ cho người mua ôtô Việt Nam

Chiếc Xe Kia Morning nhập khẩu cũ giá 360 triệu đồng sẽ phải chịu khoản phí lên tới 92 triệu để lăn bánh trên đường Hà Nội. Thị trường ôtô chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn trong 2012.

Từ 1/1/2012, mức phí 15% sẽ được áp dụng cho TP HCM (hiện là 10%) và 20% cho Hà Nội (hiện là 12%). Còn 20 ngày nữa để giới kinh doanh xe mời chào những ai muốn "chạy thuế". Rồi sau đó sẽ là một bài toán khó cho những ai có nhu cầu mua ôtô bởi chi phí cuối cùng sẽ tăng lên đáng kể.

Các mức phí trước bạ mà khách hàng sẽ phải nộp.
Các mức phí trước bạ mà khách hàng sẽ phải nộp sau ngày 1/1/2012. Mức giá tính thuế (X) phụ thuộc vào biểu riêng. Nếu giá trị xe trên hóa đơn thấp hơn, cơ quan thuế áp mức có sẵn trên biểu thuế. Còn nếu giá xe trên hóa đơn cao hơn, cơ quan thuế dùng giá trên hóa đơn.

Chẳng hạn khách hàng Hà Nội mua Kia Morning cũ nhập khẩu giá 360 triệu đồng sẽ phải đóng 72 triệu tiền phí trước bạ. Thêm 20 triệu cho đăng ký biển số. Như vậy tổng chi cho chiếc xe hạng nhỏ sẽ là 452 triệu đồng, chưa kể những phí "mềm" khác như bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm thân vỏ. Theo phí hiện tại là 45 triệu đồng cho trước bạ và biển số.

Với trước bạ cao, khách hàng sẽ phải làm quen với bài toán ngược. Một tỷ đồng chỉ đủ mua chiếc xe 800 triệu. Hai tỷ đồng đủ mua xe 1,7 tỷ. Còn nếu có 600 triệu và định mua Ford Fiesta hatchback? Họ sẽ phải nghĩ lại vì từng đó chỉ mua được xe giá 500 triệu đồng như Chevrolet Cruze số sàn hay Kia Morning 2012.

Ở TP HCM, sức ép ít hơn. Mức tăng trước bạ từ 10% lên 15% sẽ làm chi phi cho trước bạ tăng khoảng 5% trên mức giá. Sau 1/1/2012, khách hàng chỉ phải bỏ thêm 18 triệu đồng cho cùng chiếc Morning cũ 360 triệu.

Tin đồn tăng trước bạ xuất hiện tới vài tháng trước đây nhưng không giống các năm trước, thị trường chỉ nhích lên chút xíu. Do vậy quyết định tăng chính thức cũng chưa chắc tạo nên làn sóng chạy thuế rầm rộ. Nó sẽ chỉ tác động đến những người thực sự có nhu cầu và đang sẵn tiền trong tay. Còn với những ai mua xe trả góp, lãi suất vay 21% một năm cùng thủ tục ngân hàng rắc rối cũng là rào cản.

Đây thực sự là sức ép cho thị trường ôtô vốn không mấy sôi động trong 2011 bởi hai thị trường TP HCM và Hà Nội này chiếm tới trên 70% doanh số trên cả nước. Hiện đã sang tháng 12 mà các liên doanh vẫn phải tung ra hàng loạt gói khuyến mãi nhằm cán đích doanh số mục tiêu.

Giới nhập khẩu ôtô không chính ngạch cũng chẳng thể vui vì thông tư 20 đang khóa nguồn hàng xe mới. Những xe nhập trước khi thông tư 20 có hiệu lực sắp hết. Nếu khách hàng đổ xô đi mua để chạy thuế thì các đơn vị này vẫn rơi vào tình cảnh sang 2012 không còn gì để kinh doanh.

"Năm tới, chỉ những đơn vị trường vốn dài hơi và quy mô lớn mới có thể sống sót. Còn lại hàng loạt công ty nhỏ sẽ phải đóng cửa do sức ép từ thuế, ngân hàng ngừng cho vay và người dân không còn tiền mua xe", giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe Hàn quốc nhận định.

36 nhận xét:

  1. Chán lắm !
    Biết bao giờ VN mới bằng được các nước trong khu vực, với cách điều hành kiểu này VN lại tụt hậu 50 năm, không hiểu nhà nước lãnh đạo kiểu gì những cán bộ không đủ năng lực lại làm quản lý nhỉ ! pó tay mấy ông nàyy thôi,

    Trả lờiXóa
  2. Nếu Tăng thuế mà không giảm ùn tắc thì các đại biểu có dám cam kết là vẫn tắc sẽ giảm thuế xuống 10 lần không
    đúng là nực cười

    Trả lờiXóa
  3. Hạn chế xe máy
    Với chính sách hiện tại của nhà nước là hạn chế xe otô như vậy là tạo điều kiện cho xe máy phát triển, làm tăng tai nạn giao thông và đi ngược lại với một quy luật của một xã hôi phát triển!

    Trả lờiXóa
  4. Vấn đề là tăng nguồn thu NSNN
    Vấn đề ở đây là tăng nguồn thu NSNN thôi, chứ có giải quyết được vấn nạn XH đâu? Nãn...

    Trả lờiXóa
  5. Hà Nội sẽ thất thu thuế
    Nếu đăng ký một xe ô tô ở Hà Nội tốn tiền bằng 2 lần đăng ký một xe ở Hải Phòng, thì tôi sẽ nhờ đăng ký biển số Hải Phòng để đi ở Hà Nội, cứ hai ô tô của Hà Nội mà có một cái nhờ đăng ký ở tỉnh khác thì Hà Nội đã thất thu 2% thuế trước bạ. Các nhà làm chính sách đang tính quẩn quanh rồi. Tăng thuế trước bạ và phí cấp biến số không thể tăng ngân sách được và cúng không thể giám tắc đường được.

    Trả lờiXóa
  6. Nhân cái ví dụ về mua và sử dụng xe của bạn bạn bên Sing. Vấn đề là giá mua xe ở VN đang cao gấp mấy lần Sing. Giả sử cao gấp 2 thôi, chưa nói đến gấp 3-4 lần thì sử dụng xe ở Sing vẫn bèo hơn VN.

    Trả lờiXóa
  7. Trước khi gia nhập WTO, thuế nhập khẩu 100%, thì thuế trước bạ 10%.
    Tới năm 2018, nếu thuế nhập khẩu giảm còn 0%, thì bạn yên tâm đi, thuế trước bạ sẽ là 100%.
    Thuế trước bạ mới 15% hay 20% mà đã than, yên tâm sẽ còn tăng tới năm 2018, để cân bằng với tỷ lệ giảm thuế nhập khẩu
    Người dân Việt Nam đi xe 2 bánh còn kẹt xe, giảm giá ô tô, thì giao thông thế nào bạn, phải dùng chế tài để quản lý chứ.

    Trả lờiXóa
  8. Sắp tới chắc xe biển ngoại tỉnh lại chạy đầy thủ đô giống như cái thời mỗi người chỉ được đăng ký 1 cái xe máy. Không biết bao giờ hết khổ?

    Trả lờiXóa
  9. Có mấy ý kiến "dọa" Nhà nước là đem xe đăng ký ở các tỉnh khác rồi đem về Thủ đô dùng. Thưa các vị, các vị vẫn thua Nhà nước. Chỉ sau khi số xe đăng ký ở các tỉnh lân cận tăng lên, sẽ có một ý kiến đề nghị không cho xe ngoại tỉnh vào Hà Nội hoặc muốn vào Hà Nội phải đóng thuế theo giờ, chẳng hạn 100000/xe/h, tất nhiên ý kiến đó sẽ được đem ra hội thảo (giả vờ) và sau đó được chuẩn y. Sau khi áp dụng vài ngày, trong một chương trình thời sự một phát thanh viên nói:" quyết định trên được đa số nhân dân đồng thuận"

    Trả lờiXóa
  10. Đây vẫn là chiêu kích cầu mà thôi , năm nào đợt cuối năm cũng có chiêu này

    Trả lờiXóa
  11. Sau 1 năm, hoặc 2 năm từ 1/1/2013 và 1/1/2014, Hà Nội cần đưa ra số liệu thống kê về các điểm ùn tắc, số tai nạn, số tử vong, bị thương và so sánh với năm 2011. Nếu các con số thống kê vẫn không khác, thì tăng phí trước bạ, tăng phí làm biển ô tô không phải là giải pháp, chỉ làm cho người dân có nhu cầu đi xe ô tô thực sự thêm tốn kém. Lúc đó, Hà Nội cần bãi bỏ mức thu phí trước bạ này.

    Trả lờiXóa
  12. Xe máy thì tai nạn, cháy nổ tùm lum, ô tô thì đắt nhất thế giới. Cứ quản lý kiểu như thế này thì người Việt ta lại trở về thời kỳ tiền sử là đi bộ cho an toàn và chống ùn tắc. Khi đó dép bitis nâng niu bàn chân Việt sẽ đắt hàng các bác ợ!

    Trả lờiXóa
  13. Có thể nhờ người ngoài thành phố đứng tên
    Nói tăng lệ phí trước bạ và những quy định áp dụng riêng cho đô thị đặc biệt như HN và TPHCM để hạn chế xe lưu thông trong nội thành thiết nghĩ chưa chắc phát huy tác dụng vì có thể nhờ người ngoại tỉnh đứng tên sau đó mang về TP xài. Có sao đâu. nói chung tầm quản lý chưa cao.

    Trả lờiXóa
  14. Người dân ngày càng bất mãn
    Những quyết định chính sách cứ thay đổi chóng mặt mà không cải thiện được tình hình. Cái gì cũng tăng chỉ tổ làm sự bất mãn trong dân chúng ngày càng nhiều, nhà nước hãy xem xét lại những quyết định của mình để hợp lòng dân, tránh những hậu quả đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  15. Bài toán này không khả thi chút nào cả, HN cao quá thì về các tỉnh đăng ký cho rẻ! CSGT vốn đã khó quản lý phương tiện cá nhân, nay sẽ càng khó hơn. Vấn nạn kẹt xe nước ta là do quy hoạch vùng kinh tế và hệ thống giao thông kém dẫn đến HN và TP. HCM bị quá tải. Vậy nay vì sự yếu kém của một số người mà dân HN và SG phải chịu thuế cao sao?

    Trả lờiXóa
  16. Vô lý. Chẳng nước nào làm như vậy cả. Nghèo và lạc hậu như Lào và Campuchia cũng không có tình trạng vô lý về giá + thuế + phí như ô tô ở Việt Nam. Các nhà hoạch định chính sách và các nhà quy hoạch phải động não lên mà nghĩ cách cho dân.

    Trả lờiXóa
  17. Mua chiếc xe thuộc loại cà tàng cũng đã 500t thì thử hỏi làm thế nào mới mua được? Nó cứ ngược đời kiểu gì ấy nhỉ.Chán !!

    Trả lờiXóa
  18. Tôi nghỉ là mấy bác quản lý cần gi phải suy nghỉ cho mệt đầu óc , giờ có tăng lên 50 hay 100% thuế thì củng chẳng hạn chế được bao nhiêu, chi bằng ta cấm mua bán, nhập khẩu ô tô luôn đi cho nó triệt để.

    Trả lờiXóa
  19. Không hiểu nổi!
    Đời này kiếp này kể cả đời sau Việt Nam vẫn cứ đi xe đạp và gắn máy. Lấy da bọc sắt, trách sao tai nạn giao thông chết người nhiều hơn chiến tranh. Không hiểu các nhà lãnh đạo đang làm gì để đất nước ngày càng lạc hậu và thụt lùi như thế. Chỉ tội người dân cứ è cổ đóng thuế vẫn cứ nghèo, chết vì tai nạn giao thông,kẹt xe,ngập lụt. Bộ giao thông vận tải không còn cách nào để giải quyết nữa sao?

    Trả lờiXóa
  20. Không giải quyết được gì
    Chủ trương tăng lệ phí trước bạ và tăng lệ phí đăng ký biển số thật sự chẳng giải quyết được vấn đề hạn chế xe cá nhân, hạn chế kẹt xe, chẳng tăng thu ngân sách vì: - Đã có tiền mua xe hơi lần đầu, thì số tăng cũng chẳng cản trở được - Chỉ thu được của người mua xe lần đầu ( đơn vị nhà nước mua cũng nhiều) - Mua bán xe cũ hiện nay, người dân đối phó bằng cách ủy quyền công chứng, nguồn thu trước bạ mua bán xe cũ mới nhiều nhưng không thu được. Chính sách này ban hành hiệu quả ít, hậu quả nhiều (thị trường xe đình trệ, khuyến khích người mua- bán xe đã qua sử dụng không đóng trước bạ)

    Trả lờiXóa
  21. Nói thật cho dù thuế nhập khẩu có hạ còn 0% thì muốn sỡ hữu một chiếc xe đơn giản như Innova thì cũng không bao giờ có cái giá dưới 700tr. Thuế nhập khẩu giảm mà thuế trước bạ tăng lên + biển số tăng lên thì giảm để làm gì, thây đổi công văn làm gì cho tiêu tốn biết bao nhiêu là tiền cho cán bộ tập huấn, cho giấy mực in công văn.

    Trả lờiXóa
  22. Dù có tăng các loại phí và thuế đăng ký xe oto ở Hà nội lên bao nhiêu lần đi nữa thi cũng không thể giảm được lưu lượng xe lưu thông ở Hà nội . Và khi đó trên đường phố Thủ đô tràn ngập xe biển số ngoại tỉnh .

    Trả lờiXóa
  23. "Gọt chân cho bằng giày"! Dân thường ơi... còn đau chân dài dài...!

    Trả lờiXóa
  24. Tăng thuế , tăng phí . . .nhưng cuối cùng áp lực đấy vẫn vào người lao động - dù bạn có đi xe ô tô hay không. Hiện nay quy định 10.000đ cho 1 lươt gửi xe ô tô thì thường xuyên bạn phải trả gấp 2 ,3 lần sang năm tăng nữa bạn vẫn phải trả hơn cái gọi là "quy định" đấy thôi. Cuối cùng bị chi nhiều thì lại phải "vặt" lại bằng nhiều cách, rồi cuồi cùng lạm phát

    Trả lờiXóa
  25. Giải pháp tình huống nực cười, thuế trước bạ 20%, phí cấp biển 20tr/biển. Mục đích chỉ là để giảm tắc đường. Mà các bác không nghĩ là khi họ có thể di chuyển sang tỉnh khác đăng ký rồi lại hoạt động trong thành phố. Hay sắp tới các bác ra tiếp đòn, xe biển lạ không được vào thành phố. Thiết nghĩ nếu có 1 hội bảo về quyền lợi người tiêu dùng thì các bác muốn chạy 4 bánh mới đỡ thiệt thòi nhỉ.

    Trả lờiXóa
  26. Đây cũng là chủ trương đón đầu khi thuế NK ô tô loại dưới 10 chỗ năm 2012 sẽ hạ xuống 4%. Nhưng chắc chắn rằng, dù có năm 2018 thuế NK là 0% thì các khoản thuế khác cũng lên ầm ầm. Mọi người cứ chuẩn bị tư tưởng đi.

    Trả lờiXóa
  27. Nếu không tăng thế? giá xe rẻ như ở các nước khác thì không hiểu nó tắc đường đến đâu nữa? vì tôi nghe nói ở nước ngoài xe rẻ lắm nhất là xe cũ còn rẻ nữa? những ai đã giầu rồi muốn đi xe ô tô thì đóng góp lại cho nhà nước 1 tý thì cũng chẳng sao? Không hiểu tại sao tại TP Hồ Chí Minh thuế lại rẻ thế chứ lị? Chứ còn tăng thế nào thì nạn tắc đường cũng chưa thể giảm ngay được đâu? phải đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn nữa và ý thức của người dân nữa ??

    Trả lờiXóa
  28. Khổ dân
    Lý do đưa ra để tăng các loại phí liên quanđến giao thông và phương tiện giao thông:
    - Hạn chế gia tăng phương tiện để giảm ùn tắc- Theo như các thông tin công bố thì diện tích đất giành cho giao thông ở HN& TP HCM mới có 5-6% thấp hơn khoảng 4 lần so với các đô thị trên thế giới vậy lỗi này là của ai? của dân chăng?
    - Tăng thu cho ngân sách- Tăng thu cho ngân sách để tăng cường đào đường, để xây dựng những con đường vừa cắt băng khách thành đã hư hỏng... Tăng thu ngân sách để đầu tư vào những công trình mà theo như nhiều người có trách nhiệm nói thường lãng phí it nhất khoảng 30%( chưa kể khá nhiều công trình làm xong chẳng biết để làm gì).
    Không biết mấy ông bà nghị này đại diện cho ai đây( sự thật thì biết rồi- nói cho vui thôi)

    Trả lờiXóa
  29. Có Giám Chịu Trách Nhiệm!
    Ai là người đưa ra chính sách? Có giám chịu trác nhiệm với phương án mình đưa ra như hiện nay tỷ lệ ùn tắc giao thông ở nội thành Hà Nội Và TPHCM là bao nhiêu %? sao khi tăng phí trước bạ 1 năm sẽ giảm ùn tắc bao nhiêu %? đơn giản phí tăng đó sử dụng cho việc chống ùn tắc như nâng cấp cơ sỏ hạ tầng thêm lực lượng tham gia chỉ dẫn giao thông. Chứ nếu cứ tăng không cần biết hiệu quả ra sa và không phải chịu trạch nhiệm thì tôi cũng làm lãnh đạo được.

    Trả lờiXóa
  30. Thông thường, người ta trả tiền cao là để nhận được dịch vụ tốt hơn, còn ở Vn càng ngày càng làm ngược lại, cơ sở hạng tầng chật hẹp, tủn mủn, giao thông công cộng ngày càng tồi, chỉ đủ cung cấp khoảng 10% nhu cầu đi lại tại các thành phố lớn. Nhìn cơ sở hạ tầng của Thái Lan mà thèm quá, biết chừng nao VN mới bằng Thái đây. Nói thật với các bác nhà nước, các bác tăng thuế 15-20% chứ các bác có tăng 100% ngưới dân cũng phải đóng vì đâu có sự lựa chọn nào khác...

    Trả lờiXóa
  31. Nhà nước hãy thử công bố bảng so sánh giữa Việt Nam với một số nước xem thế nào:
    thứ nhất: giá xe ở Việt Nam so với giá xe tại các nước sản xuất hiện cao hơn gấp mấy lần? 3 hay 4 lần? Khoản thuế thu được từ xe là bao nhiêu hàng năm?
    thứ hai: thu nhập của người dân thấp hơn các nước đó bao nhiêu lần? 10, 20 hay 50 lần?
    thứ ba: tiền thu được từ việc thu các loại thuế (nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng) và các loại phí (trước bạ, cấp biển) khi người dân mua xe cuối cùng đi về đâu? phục vụ chủ yếu cho lĩnh vực nào? giao thông được đầu tư bao nhiêu từ khoản tiền này?

    Trả lờiXóa
  32. Một giải pháp thật sự quá đơn giản
    Trong cuộc đời, dù giàu hay nghèo đều mơ ước đến một chiếc xe hơi. Những quyết định không mang tính chiến lược phát triển như thế này làm cho người dân càng ngày càng cảm thấy nhu cầu có một chiếc xe chở gia đình che mưa che nắng quá xa vời trong xã hội hiện nay. Tăng thuế chỉ nhằm đánh tang đi giấc mơ có một chiếc xe của đại đa số người dân, chứ không phải nhằm vào những người giàu. Cần lắm những quyết định mang tính phát triển lâu dài và chiến lược hơn là những quyết định đơn giản và thiếu giải pháp.

    Trả lờiXóa
  33. Tôi có may mắn hơn một số người, do nhu cầu thực sự tôi đã mua một chiếc xe nhỏ từ tháng 9/2010. Sau khi sử dụng thấy đó là một phương tiện giao thông văn minh,an toàn và thuận lợi, cũng từ đó tôi mong những người thân, quen của mình nhanh chóng được sở hữu phương tiện văn minh này. Nhưng có lẽ càng ngày càng khó khăn hơn. Tôi thiết nghĩ, nếu có nhu cầu thực sự mọi người vẫn không ngại bỏ thêm mấy chục triệu để sở hữu phương tiện giao thông văn minh này.

    Trả lờiXóa
  34. Quyết định vội vàng, sửa lại cũng chưa muộn
    Không quản lý được thì cấm, không quản ký được thì tăng giá để hạn chế người mua, trước đây khi không quản lý nổi xe máy thì cấm mua chiếc thứ 2...làm như vậy thì ai cũng có thể làm, cấn gì đến các cơ quan quản lý nhà nước. Tôi không hiểu những người đưa ra quyết định này có hiểu được rằng đó là việc làm không những không hạn chế sự ùn tắc mà còn kìm hãm sự phát triển của xã hội không, các cơ quan nên nghĩ cách khác đi. Thật khổng hiểu nổi một quốc gia nghèo mà lại giá ô tô đắt nhất thế giới. các nhà chức trách nghĩ gì ?

    Trả lờiXóa
  35. Lại đăng kí biển tỉnh khác
    Đơn giản thôi các bác ạ. Nếu không muốn giá chênh. Đăng kí biển tỉnh lân cận. Cái xe chỉ là phương tiện thôi mà. Biển số ở đâu chả được. Chẳng nhẽ biển tỉnh khác lại không được vào Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  36. Chỉ khổ người thu nhập bậc trung
    Người giàu có điều kiện kinh tế thêm vài chục triệu thì cũng chẳng sao, chỉ khổ những người ở tầng lớp trung bình tích cóp mãi mới đủ tiền mua xe mà phải chịu hàng trăm thứ thuế. Không thể tắc đường mà đổ lỗi do có nhiều xe quá phải tìm cách hạn chế, như thế khác nào kìm hãm sự phát triển của đất nưóc đâu??

    Trả lờiXóa