Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Nguyên nhân tua máy cao ở chế độ ga-lăng-ti


Ở chế độ không tải (ga-lăng-ti), tốc độ vòng quay động cơ ôtô thường đạt 800 - 1.000 vòng/phút. Nếu tốc độ động cơ tăng trên 1.500 vòng/phút có thể được coi là quá cao.

Khi động cơ còn lạnh, ECU điều khiển để làm tăng tốc độ không tải nhằm tăng nhiệt độ thân máy. Khi đạt nhiệt độ làm việc thích hợp khoảng 80-90 độ C, tốc độ động cơ sẽ tự động hạ xuống mức bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tốc độ ga-lăng-ti vẫn ở mức cao cho dù nhiệt độ động cơ nóng. Xăng vào nhiều, xe tiêu ngốn nhiều xăng mà không sinh công hữu ích.

Hở đường ống áp âm

Không khí lọt qua khe hở, kéo theo lượng nhiên liệu phun tăng. Cả khí và xăng vào nhiều, tốc độ động cơ tăng cao. Hư hỏng này khắc phục dễ dàng bằng cách bít kín khe hở. Không khí lọt qua khẻ hở thường kèm theo tiếng rít gió, đây là điểm mấu chốt để khoanh vùng kiểm tra. Nếu nó là chính là thủ phạm thì tốc độ vòng tua se giảm khi dùng tay bít kín lại.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Kẹp chặt đường ống thông nối vào van thông hơi (Positive Crankcase Ventilation), thiết bị nối giữa ống họng hút và nắp máy, bình thường tốc độ vòng tua sẽ hơi giảm một chút. Nhưng nếu tốc độ giảm về bình thường thì chứng tỏ van PCV cần được thay thế.
Van PCV nối thống giữa không gian các-te với họng hút.
Van PCV nối thống giữa không gian các-te với họng hút.
Xe sử dụng lâu ngày, muội bẩn từ động cơ có thể theo đường thông hơi PCV lọt vào làm bẩn họng hút khiến động cơ làm việc không ổn định hoặc chết. Để khắc phục, một thợ sử xe lâu năm khuyên người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh nếu thấy cần thiết.

Van không tải

Đối với động cơ phun xăng điện tử, van không tải đóng vai trò điều chỉnh lượng không khí vào buồng đốt ở chế độ ga-lăng-ti. Một khi bị kẹt hoặc hỏng, van không tải không còn khả năng kiểm soát lượng khí dẫn đến hiện tượng tăng tốc độ vòng tua.
Van không tải kiểm soát không khí nạp vào động cơ ở chế độ không tải.
Van không tải kiểm soát không khí nạp vào động cơ ở chế độ ga-lăng-ti.
Trong một số trường hợp, van không tải còn tốt nhưng tín hiệu điều khiển sai khiến nó không làm việc hiệu quả. Cảm biến ôxi hoặc cảm biến nhiệt độ nước làm hỏng có thể là nguyên nhân khiến ECU cung cấp tín hiệu điều khiển sai cho van không tải.

Xem thêm tại website Kia morning

22 nhận xét:

  1. Xe Gentra của bạn có hiện tượng trên là do lỗi của nhà sx,nó còn được gọi là hiện tượng "oà ga" gây cảm giác rất khó chịu,ăn xăng và mất an toàn cho người lái xe.Bạn chịu khó vào một vài gara hỏi sẽ có chỗ khác phục được.Lưu ý:Ko thể sử lý triệt để hiện tượng trên.

    Trả lờiXóa
  2. Không riêng gì xe Kia mà hầu như tất cả các dòng xe đòi mới ( Dùng kim phun xăng , Điều khiển bướm ga bằng cảm biến ) đều xảy ra hiện tượng mất galenty ( hoặc cao quá,hoặc thấp quá.
    - NGUYÊN NHÂN : sau khí tháo acquy,nguồn điện nuôi các cảm biến,nhất là cảm biến bướm ga ( Valve Throttle ) bị cắt điện,do bị bẩn bởi muội than,lâu ngày không được vệ sinh nên khi đấu ac quy lại ,bướm ga bị kẹt ,không trở lại vị trí ban đầu ,nếu bị kẹt ở vị trí cao quá,vòng tua máy ( galen ty ) sẽ cao ,nếu kẹt ở vị trí thấp quá ,vong tua máy sẽ thấp và có thể còn chết máy nếu ta bỏ chân ga.
    - CÁCH XỬ LÝ : Bạn mang xe vào hàng ( hoặc gara ) nói với thợ vệ sinh ( Bảo dưõng ) lại họng hút gió ( ở ngoài hạy gọi là Turbo ) là ổn ngay. Thân mến.

    Trả lờiXóa
  3. Xe của tôi Matiz II cũng đang bị vòng tua máy cao khi xe bật AC. Tôi đã vào ga ra thay Van không tải, cảm biến ô xy và cả cảm biến nhiệt độ nước rồi đến thay cả đầu Tubo nhưng xe vẫn bị vòng tua garanti lên rất cao (1500-1800rpm). Hiện tượng trên chỉ xẩy ra khi xe chạy ở chế độ bật AC. Xin các bạn cho biết nguyên nhân và cách khắc phục. Cảm ơn bạn nhiều nhiều!!!.

    Trả lờiXóa
  4. Xe tôi Kia Morning SLX 2010 đi ít nên hết accu, vừa rồi tôi tháo accu đi sạc, sau đó về lắp vào và nổ máy, vòng tua garanti lên rất cao (1500-1800rpm) mặc dù máy đã nóng. Bình thường chỉ 800-1000rpm thôi. Xin các bạn cho biết nguyên nhân và cách khắc phục. Cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Về phân hạng thì Gentra nhỉnh hơn KIA Morning, tuy nhiên dòng xe này đã lâu không được làm mới, công nghệ cũ, và hình như không có xe AT. Morning thì nhỏ hơn, nhưng thấy chạy đầy đường, chất lượng ổn định hơn, có xe AT.....Mà 380 triệu chưa đủ đâu bác, để mua KIA Morning mình phải bỏ ra khoảng 410 triệu (gồm xe 366 + phí trước bạ 10% = 36.6 + phí đăng kí BS + BH v v....). Vote cho KIA Morning, dùng chạy trong TP tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đã mua Gentra vào tháng 8/2010, rất bực mình vì bị ù ga (đạp côn là ga rú ầm ầm), đi sửa 5 lần vẫn ko hết, kể cả sửa tại chính hãng. Bệnh ù ga xe Gentra có từ rất lâu mà đến năm rồi, xe mới vẫn còn bị, chứng tỏ hãng xe không tôn trọng khách hàng. Nếu bạn thích bực mình thì cứ qua Gentra nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đang lưỡng lự giữa Gentra liên doanh và Kia Morning Trường Hải lắp ráp. Tôi không quan trọng kiểu dáng, dòng xe mà chỉ quan tâm về ưu nhược(xe nào hay hơn) để đưa ra quyết định cuối cùng (Tonny Đức Danh)

    Trả lờiXóa
  8. Nếu anh không trọng hình thức thì theo tôi nên chọn i10 của Huyndai. Lý do: i10 có kích thước tương đồng Morning nhưng máy tốt hơn New Morning vì New Morning vẫn lắp máy 1.1 / 63 mã lực từ thời Trường Hải lắp Picanto chứ không phải máy của Morning nhập 2010, 2011 (Gamma 1.0 / 72 mã lực).
    Tuy nhiên kiểu dáng thì i10 không bằng New 2011. Cùng ông chủ nhưng i10 phát triển về chất lượng xe còn Morning phát triển về độ tiện nghi + đồ chơi Máy Gentra vẫn còn bệnh oà ga của Deawoo mà hiện chưa có biện pháp khắc phục triệt để.

    Trả lờiXóa
  9. Chào bạn Doanh ! tôi đang đi Kia morning bản nhập khẩu hàn quốc cảm thấy rất hài lòng , về phân khối thì Morning không thể = Gentra, gentra có 1 lỗi không sửa được đó là oà ga. còn về cơ bản 2 xe này là dòng xe cỏ dễ sửa chữa và thay thế

    Trả lờiXóa
  10. Với số tiền trên bạn dư lấy được chiếc kia morning đã qua sử dụng nhập khẩu nguyên chiếc và đủ tiền để đăng ký trong khoảng 380tr. mình vừa lấy chiếc kia moring nhập cả đk vào khoảng 385tr đời 2008 đi 4 vạn xe ngắn đi luồn nách dễ dàng.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đã từng sử dụng cả 2 loại xe này rồi. Đều là xe do Hàn Quốc sản xuất cả. Nhưng theo quan điểm thì xe Daewoo không thương hiệu bằng xe Kia đâu. Vậy nên chon xe Kia vẫn hơn. Xe Gentra máy hay bị òa ga đi rất khó chịu và nhiều lúc cứ như là người mới tập lái đấy.
    Bệnh òa ga này tốn xăng kinh khủng vì vòng tua máy nhiều lúc trên 4000v/p. Nhiên liệu đi trung bình khoảng 9lít/100km. Còn xe Kia thì tiết kiệm nhưng xe nhỏ thì đi tốc độ cao rung và lắc xe. Nếu đi dưới 80km/giờ thì OK. Chúc bạn chon được xe theo mong muốn.

    Trả lờiXóa
  12. 2 mẫu này đều là xe Hàn bạn à, đi mau xuống và chất lượng máy móc, khung gầm o ổn định, đặc biệt là mức độ tiêu thụ xăng khác xa quảng cáo của nhà sản xuất. Điều náy các diễn đàn xe đã trao đổi rõ và quá nhiều.Gentra thì có lỗi kinh niên là òa ga nữa. 2 xe này cách âm đều kém và đi ồn lắm. Bạn nên tham khảo và mua xe của các hãng khác có uy tín và thương hiệu đã được khẳng định, mua xe cũ cũng được, o nhất thiết là xe hàn mới. Cá nhân tôi đã đi và thấm xe hàn lắm rồi. Chúc bạn lựa chọn hợp lý.

    Trả lờiXóa
  13. Tùy vào mục đích sử dụng mà lựa chọn bạn ạ, Gentra thì rộng rãi hơn nhưng nếu nói về mức độ tiện dụng khi bạn di chuyển trong nội đô chật hẹp thì Morning ưu thế hơn hẳn. Chúc bạn lựa chọn được xe ưng ý.

    Trả lờiXóa
  14. Chào bạn, Với giá 380 trieu tôi ko biết đã tính phí trước bạ chưa, biển, bảo hiểm, đăng kiểm + phí nội thất. - Nếu mua kia morning thi 380 trieu la đủ - Nếu mua Gentra thì khoảng 430 trieu mới ok. Toi đang đi xe lắp ráp trong nước thấy máy thì ok, còn ngoại thất và vở mỏng (phải chống ồn).
    Xe Kia: Nhỏ, giá hợp lý và xoay sở tốt nếu bạn ở nội thành. Nhược điểm là bé, chỗ để đồ nhỏ. Xe Gentra: Rộng rãi hơn nhưng khó di chuyển trong nội thành. Còn động cơ thì bạn yên tâm vì chúng ta chỉ lắp thôi đều mày Hàn. Chúc bạn thành công và có tiền thì nên mua ngay

    Trả lờiXóa
  15. Chào anh Danh! Gentra và Morning thuộc hai phân khúc xe khác nhau, 1 bên là sedan, 1 bên là mini car nên không thể so sánh được. Nếu so sánh, anh chỉ có thể so sánh Spark 1.2 LT mới của Chevrolet và Kia Morning của Thaco. Theo em thì Morning của bác Hải không thể hơn Spark 1.2 của Chevrolet được. Bác nên cân nhắc kỹ, chúc bác tìm được chiếc xe ưng ý.

    Trả lờiXóa
  16. Bác đi xe Gentra 7lit/100km ???!! chắc là không tưởng hoặc hoàn toàn là dđờng cao tốc. Và với 380tr thì bạn k thể mua được Gentra mới đâu, còn với KM bạn cũng phải thêm hàng chục triệu nữa mới mong mua được mới. Bạn không nói rõ tiêu chí mua xe của bạn nhưng theo mình nên mua KM vì nó tiết kiệm xăng, chi phí nuôi xe nhỏ. trên đây là một số ý kiến chúc bạn sớm có xe mới.

    Trả lờiXóa
  17. Bạn nên mua Gentra vì lý do sau: Gentra là dòng xe sedan nên đi bg cũng ko sóc bằng dòng hatback. Xăng ăn vừa phải 7l/100km. Phụ tùng dễ thay thế+rẻ +chính hãng . Morning chạy 1 time sẽ bộc lộ nhiều nhược hơn ưu mặc dù xe nhỏ gọn dễ đi . Mình cũng từng chạy Gentra một thời gian giờ chuyển sang getz thây cũng ổn

    Trả lờiXóa
  18. Tôi đã đi 2 xe kia morning roi noi chung là rất tốt, chú Gentra liên doanh thi chán lắm, không khác gì Lanos cổ xưa đâu. Mua morning ngay đi.

    Trả lờiXóa
  19. Theo mình phiếu cho Gentra, dòng xe bình dân này có rất nhiều ưu điểm: thứ nhất tiết kiệm nhiên liệu 7L/100km. Thứ hai thay thế phụ tùng về giá la rất hợp lý. thứ ba dù sao trông cũng lịch sự hon kia morning, xe dài nên đi đỡ sóc hơn. mình đã dùng em này 03 năm rồi thấy rất ổn....chúc bạn sớm có vợ hai như y, thân ái!

    Trả lờiXóa
  20. Lưu ý nếu bạn muốn mua một thứ gì đó mà để yên tâm thì nên mua theo số đông. Nếu có tiền muốn chơi nổi thì mua hàng độc, điều này mình không có ý kiến. Trong trường hợp này, số đông là Kia Morning, bạn nên mua Kia Morning.

    Trả lờiXóa
  21. Gửi anh Tonny,
    1. Về kiểu dáng: Daewoo Gentra thuộc phân khúc B (sedan) còn Kia Morking là A (hatchback) nên tuỳ sở thích anh có thể lựa chọn phù hợp. Theo tôi thì B thanh thoát và có dáng ôtô con hơn trong công việc làm ăn cũng như du lịch.
    2. Về động cơ: Daewoo tuy có "kém" hơn Kia theo đánh giá của một số người nhưng theo tôi a nên chọn Daewoo vì là 1.5 nên khoẻ hơn.
    3. Về tính kinh tế (tiết kiệm xăng): lý thuyết thì M ít hao hơn (dung tích nhỏ hơn), nhưng thực tế thì không chênh lệch mấy (do người điều khiển một phần). Theo tôi ở yếu tố này thì M lợi thế hơn. Ít ý kiến đóng góp, chúc anh có lựa chọn đúng. Thân ái.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi hoàn toàn nhất chí và đồng tình với các ý kiến trên. Riêng dòng xe Daewoo, không riêng gì gentra mà cả Lanos, Nubira đều lỗi chân ga. Còn về hình thức thì GT đẹp hơn KM, còn về chất lượng thì ngược lại KM chất hơn DG, Nhưng vẫn phải lưu ý một yếu tố nữa là kích thước của xe để tiện dụng cho việc đi lại.

    Trả lờiXóa